Cuộc sống là của riêng bạn

GTHN - Schopenhauer đã nói: “Một trong những điểm yếu đặc biệt nhất của con người là quan tâm đến việc người khác nghĩ về mình như thế nào”.

Cảm xúc của một người thường bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài hơn là do chính mình tạo ra.

cuoc-song-la-cua-rieng-ban-hay-hoc-cach-la-chinh-minh

Ví dụ, nếu ai đó cố tình làm khó bạn trong công việc, bạn sẽ rất tức giận; nếu ai đó tung tin đồn, vu khống bạn, bạn sẽ phải giải thích rõ ràng, thậm chí có thể đấu tranh với người tung tin đồn.

Cuộc sống thực sự rất khó khăn và bạn cần phải tự mình vượt qua nó. Người thực sự có thể giải thoát bạn khỏi nỗi đau không phải là người khác mà là chính bạn. Một số phúc lành đến từ mồ hôi và trí tuệ của bạn, cũng như đến từ thế giới nội tâm của bạn.

Cuộc sống giống như một con lắc, ngày ngày dao động giữa đau khổ và hạnh phúc, người thông minh sẽ không đánh mất hạnh phúc dù mọi việc có thay đổi thế nào.

1. Cuộc sống là của riêng bạn, bạn không cần phải sống trong mắt người khác

Carnegie đã nói: “Để khiến người khác thích bạn, trước tiên bạn phải thay đổi thái độ với mọi người, thư giãn đầu óc, vẻ mặt tự nhiên và nụ cười dễ chịu thì người khác sẽ thích bạn”.

Nói cách khác, việc người khác có thích bạn và có sẵn lòng khen ngợi bạn hay không không phải là quyết định của người khác mà là quyết định của chính bạn.

Nếu một ngày nào đó, bạn thấy người khác đang nhìn chằm chằm vào mình thì đó không phải lỗi của họ mà là bạn đã làm điều gì đó mà người khác không thể chấp nhận được.

Nếu ai đó nhìn thấy bạn và đi đường vòng thì phải có lý do. Có thể là do bạn có mối quan hệ không tốt với họ, hoặc bạn thích bắt nạt người khác và khiến người khác cảm thấy sợ hãi.

Nhưng khi bạn ngày càng quan tâm nhiều hơn đến ánh mắt của người khác, bạn sẽ thấy rằng không điều gì bạn làm có thể khiến người khác hài lòng, và bạn sẽ hụt hơi vì kiệt sức.

Sự thật đã chứng minh rằng những thay đổi của bạn có thể thay đổi cách nhìn của một số người về bạn, nhưng chúng không thể thay đổi cách nhìn của mọi người về bạn.

Ngay cả khi bạn làm việc tốt trong suốt cuộc đời, bạn sẽ không được mọi người công nhận. Một số người vẫn sẽ cho rằng bạn “tìm kiếm danh lợi và tự đề cao”. Một số người chưa nhận được sự giúp đỡ sẽ cho rằng bạn quá hẹp hòi và đã trao lòng tốt của mình nhầm người. 

Vì vậy, bạn không cần phải sống trong mắt người khác mà hãy làm những điều tốt đẹp và đừng lo lắng về tương lai. Dù người khác nghĩ gì về bạn, bạn cũng đừng quan tâm quá nhiều. Bạn nên luôn suy ngẫm về bản thân và sau đó cư xử một cách thích hợp nhất với lương tâm trong sáng.

cuo
Cuộc sống là của bạn, vì vậy bạn không cần sống trong mắt người khác (nguồn: porticoandbridge)

2. Cuộc sống là của riêng bạn, bạn không cần phải sống trong miệng người khác

Một người khó có thể dung hòa được ý kiến ​​của nhiều người, vì vậy bạn không cần phải sống trong miệng của người khác. 

Năm ngoái đơn vị chúng tôi đã thuê một đầu bếp. Khi đầu bếp mới đến, ông chủ đã giới thiệu anh thế này: “Anh ấy đã ký hợp đồng căng tin ở nhiều đơn vị và tự mình mở một khách sạn lớn. Anh ấy có kinh nghiệm nấu nướng phong phú”.

Lúc đầu, mọi người đều kính trọng người đầu bếp vì đồ ăn của anh ấy thực sự không tệ, ngon hơn gấp trăm lần so với đầu bếp trước.

Sau nửa năm, có người trong đơn vị bắt đầu không ưa người đầu bếp.

Đồng nghiệp Tiểu Ái cho biết: “Đầu bếp này khi nấu ăn cho quá nhiều ớt. Dù là mùa nào, mùa thu khô hanh. Ăn nhiều ớt sẽ nổi cáu”.

Đồng nghiệp Tiểu Mi cho biết: “Đầu bếp này không hề hào phóng chút nào. Hôm qua, anh ấy tính cho tôi 10 nhân dân tệ cho một phần trứng với cà chua. Nó quá đắt, đắt hơn nhiều so với ở các nhà hàng nhỏ bên ngoài”.

Khi ngày càng có nhiều “tin đồn” về mình trong đơn vị thì đầu bếp này đã từ chức. Sau khi đầu bếp rời đi, những người đang đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm đã thay đổi chủ đề và bắt đầu nói về việc người đầu bếp tuyệt vời như thế nào.

Bạn không thể kiểm soát được những gì người khác nói, vì vậy đừng quan tâm quá nhiều.

Cổ nhân có câu: “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời độc lạnh người sáu tháng ròng”. Khi bạn quan tâm đến lời nói của người khác, cảm xúc của bạn cũng sẽ bị người khác điều khiển.

hayt
Bạn không thể kiểm soát được lời nói của người khác, vì vậy đừng quan tâm quá nhiều (nguồn: nguoiduatin)

3. Cuộc sống là của riêng bạn, bạn phải học cách là chính mình

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Pythagoras đã nói: “Một người không thể kiểm soát được bản thân thì không thể gọi là người tự do”.

Trên thực tế, chúng ta thực sự không nên kiềm chế người khác mà nên kiềm chế chính mình. Thật tốt khi có thể tự chăm sóc bản thân. Vậy làm thế nào để là chính mình?

Đầu tiên, hãy bám sát lý tưởng của bạn: Hãy là người có lý tưởng và đừng bao giờ lạc lối bất cứ lúc nào. Lời nói và quan điểm của người khác sẽ trở thành chướng ngại vật trên đường đời, hoặc cũng sẽ trở thành động lực truyền cảm hứng cho bạn, nhưng tóm lại, họ không thể chi phối được lý tưởng của bạn. Nếu bạn biết cách “thoát khỏi” lối suy nghĩ của người khác, cuộc sống của bạn sẽ độc đáo và lý tưởng của bạn sẽ thành hiện thực.

Thứ hai, hãy kiên trì thay đổi bản thân: Hãy là chính mình, đừng chỉ “cứng đầu” mà hãy giỏi thích nghi. Khi bạn quyết định thay đổi bản thân, bạn có thể lắng nghe ý kiến ​​của người khác và sau đó tiếp nhận những ý kiến ​​hợp lý.

Thứ ba, hãy kiên trì kết bạn một cách có chọn lọc: “Hãy gần gũi với quân tử và tránh xa những kẻ hung ác”. Đừng coi mọi người là bạn của bạn. Hãy phân biệt đúng sai, đặc biệt là những kẻ hung ác trong bóng tối. 

Thứ tư, hãy kiên trì làm người tốt: Người tử tế sẽ được khen thưởng bằng những phúc lành. Khi bạn nhất quyết làm việc tốt, nhiều người vẫn sẽ hiểu lầm bạn và một số sẽ công kích bạn, nhưng cuối cùng bạn sẽ tỏa sáng và nổi bật.

Thứ năm, hãy nhất quyết làm hài lòng chính mình: Thay vì cúi đầu trước người khác, tốt hơn hết bạn nên trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Bởi niềm hạnh phúc mà người khác mang lại cho bạn là có hạn. Chỉ khi cuộc sống của bạn được cải thiện, bạn sẽ tự nhiên hạnh phúc. 

Suốt quãng đời còn lại, hãy sống tốt và sống cho chính mình. Khi mệt mỏi hãy nghỉ ngơi; khi yếu đuối hãy im lặng, khi thành công hãy là người khiêm tốn và tận hưởng hạnh phúc của riêng mình.

Đừng để mắt và miệng của người khác kiểm soát cuộc sống của bạn. Chúc mọi người có cuộc sống của chính mình, hạnh phúc và tươi đẹp.  

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !