GTHN - Mọi việc trên thế gian này đều thuận theo quy luật nhân quả, đều có căn nguyên của nó.
Trong luân hồi, đức nghiệp luôn đi theo con người như hình với bóng. Đức kiếp trước sẽ trở thành phúc báo kiếp này, nghiệp kiếp trước sẽ trở thành trắc trở kiếp này. Đời này không trả nợ thì còn lưu truyền tiếp nữa, tiếp nữa.
Có người đi cầu bình an, đi cầu phúc đức, có người cầu tiền tài địa vị, vợ đẹp con khôn, nhưng kỳ thực hết thảy mọi phúc phận, hết thảy trắc trở trong đời đều là chính là đã an bài theo đức và nghiệp như thế.
Có một lần Đức Phật nói với ngài A Nan: “Ta thấy vạn vật trong trời đất đều có nhân duyên kiếp trước”. Ngài A Nan nghe thấy lời Đức Phật nói, liền tới quỳ trước mặt Đức Phật hành lễ và hỏi: “Xin hỏi Người đó là nhân duyên gì? Những điều này tất cả các đệ tử đều muốn biết. Xin người hãy thuật lại, để khai thị độ hóa những người không biết”.
Đức Phật nói: “Con người nếu bồi dưỡng phúc đức, cũng giống như cái cây kia. Phúc đức là một cái hạt được trồng xuống đất, sau đó dần dần lớn lên, kết thành quả và mang lại lợi ích”.
Đức Phật nói: “Con người nếu bồi dưỡng phúc đức, cũng giống như cái cây kia. Phúc đức là một cái hạt được trồng xuống đất, sau đó dần dần lớn lên, kết thành quả và mang lại lợi ích”.
1. Những người mà kiếp này may mắn có địa vị cao quý, được xã hội trọng vọng làm quốc vương hay chức cao đại thần, là người có quyền, có thế thì kiếp trước đều là những người lễ phép, biết kính trọng Phật mà đến.
2. Người kiếp này mà giàu sang và phú quý thì kiếp trước cũng đều là những người đã từng bố thí hay cứu tế và cho đi rất nhiều.
3. Người kiếp này mà sống thọ, có sức khỏe dồi dào, hiếm hay không bị bệnh tật đa phần kiếp trước đều là người luôn giữ vững giới cấm và rất coi trọng tôn nghiêm nhà Phật.
4. Người mà kiếp trước tu nhân tích đức, biết lấy khiêm nhường và nhẫn nhịn làm niềm vui. Họ kiếp này lớn lên đoan chính, dung mạo xinh đẹp, thanh tú, thần thái rạng ngời, người gặp người thích, cất tiếng nói người người muốn nghe, “hữu xạ tự nhiên hương”.
5. Người nào kiếp này điềm đạm, cư xử bình tĩnh, không bao giờ hấp tấp vội vàng, cả trong nói năng và trong hành động đều rất cẩn trọng, biết chừng mực thì ắt hẳn kiếp trước đều là những người đã từng tu thiền định, tâm tưởng thanh tịnh.
6. Người kiếp này tài năng và thông suốt Pháp, thậm chí có thể thuyết giảng, đồng thời hóa độ người u mê hay ngốc nghếch, biết trân quý lời nói và tự động truyền rộng Phật pháp ra ngoài để người người trong chúng sinh cùng thấu hiểu. Người có đức tính ấy, ắt là kết quả của việc kiếp trước đã tu trí tuệ mà thành.
7. Người nào có giọng nói trong trẻo, âm vực rõ ràng và vô cùng truyền cảm thì ắt hẳn kiếp trước là người tới từ Tam bảo ca hát (Tam bảo là chỉ Phật, Pháp và Tăng).
8. Người nào kiếp này từ nhỏ mà đã ngốc nghếch thì ắt là do kiếp trước đã không muốn nhận sự dạy dỗ, luôn chỉ bảo người khác.
9. Người mà kiếp này làm nô lệ hay làm kẻ ở cho người khác thì đa phần là do kiếp trước đã thiếu nợ, có vay nhưng chưa hoặc không trả người ta.
10. Người mà kiếp này có địa vị thấp kém, sống đời nghèo hèn đa phần là bởi ở kiếp trước đã không biết lễ phép và kính trọng Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng).
11. Người nào kiếp này sạch sẽ không bệnh tật, là vì kiếp trước không bao giờ đánh người, tâm luôn từ bi lấy thiện đãi người.
Sống trên đời, có người nghèo, người giàu, người sang kẻ khó, kỳ thực đều không phải ngẫu nhiên. Thảy đều là do đức, nghiệp của người ấy tạo thành. Người mà kiếp trước làm việc thiện, sẽ tích phúc báo ở kiếp sau. Người xưa làm nhiều việc ác, kiếp này phải trả nên mới phải chịu khổ tiêu nghiệp.
Người tốt sao lại gặp vận hạn, kẻ xấu sao vẫn cứ ngày ngày hưởng lạc? Bởi người ác xưa kia có thể họ họ tu thiện, nên phúc báo hiện nay vẫn còn tiếp tục do nhân thiện. Hiện nay họ làm ác, tương lai ắt sẽ chịu quả báo, không phải là không báo mà là chưa đến lúc mà thôi.
Người có thể tích đức hành hành Thiện, làm việc gì cũng nghĩ cho người khác trước khi nghĩ cho mình, thì sẽ đắc được phúc phận. Những gì mình nhận lại chính là những điều đã cho đi. Cái khó nhất là nghĩ cho người trước khi nghĩ cho mình. Vị tha (vì người) mà không phải là vị tư (vì mình). Nếu làm được thế thì thảy những gì nên đắc đều sẽ đắc được
Theo Vandieuhay