Không tùy tiện ngắt lời người khác

GTHN - Như Bacon đã nói: “Những người ngắt lời người khác thậm chí còn khó chịu hơn những người nói dài dòng”.

Một Blogger từng viết về cảnh cô gặp một người bạn học cũ. Chắc hẳn hai người bạn cùng lớp được đoàn tụ sau một thời gian dài vắng bóng hẳn là một điều rất vui mừng, và cô cũng muốn được gặp lại các bạn học trong lớp. 

khong-tuy-tien-ngat-loi-nguoi-khac-la-su-tu-duong-cao-cua-doi-nguoi

Nhưng cô chưa nói được vài lời thì phần còn lại của cuộc trò chuyện đã bị các bạn cùng lớp lấy đi hoàn toàn.

Tiếp theo, mấy lần nói chuyện, cô liên tục bị các bạn cùng lớp ngắt lời, khiến tâm trạng cô tụt xuống tận đáy.

Thói quen ngắt lời là dấu hiệu điển hình của việc không tôn trọng người khác. Bạn tưởng chừng như đã giành được quyền lên tiếng trước mặt người khác, nhưng thực tế, sự nông cạn và khuyết điểm của bản thân bạn đều bộc lộ khắp nơi.

1. Đừng tùy tiện ngắt lời người khác 

Nhà văn Các Phi từng miêu tả một nhân vật tương tự trong tiểu thuyết của mình: Sinh viên đại học này thường là người nói nhiều khi ở trong lớp và rất thích ngắt lời giáo viên đang giảng bài.

Có lần, giáo viên nhắc đến đặc điểm của Trương Quả Lão trong truyện thần thoại là cưỡi lừa ngược. Cậu học trò đột nhiên đứng dậy và hỏi thầy xem Trương Quả Lão đang đi tiến hay đi lùi.

Giáo viên trả lời rằng đang đi về phía trước, nhưng cậu học sinh lại ngắt lời: “Làm sao thầy có thể nói rằng đang tiến về phía trước khi ông ấy đang cưỡi lừa lùi?”

Đối với sinh viên, không gì khác hơn là muốn sử dụng phương pháp này để có thêm cảm giác hiện diện. Nhưng trong tai người nghe sẽ chỉ trở nên cố tình khiêu khích và thiếu tôn trọng mà thôi.

Carnegie từng nói: Chất lượng của mối quan hệ giữa các cá nhân phụ thuộc vào việc bạn giao tiếp tốt đến mức nào”.

Thói quen ngắt lời có thể vô tình xúc phạm người khác và phá hủy mọi ấn tượng tốt đẹp mà bạn đã tích lũy trước đó.

Tôi có một người bạn gần đây rất khó chịu với một đồng nghiệp. Khi cô bắt đầu trò chuyện với người khác, đồng nghiệp của cô sẽ đến xen vào và hỏi: “Điều này đúng hay sai?”

Điều khiến cô càng chán nản hơn là mỗi lần cấp trên đến nói chuyện với cô về công việc, đồng nghiệp luôn ra vẻ như họ có kinh nghiệm và nói với cô rằng công việc của cô sẽ tốt hơn như thế nào.

Cách đây không lâu có một cuộc họp bộ phận, khi cô đang tập trung báo cáo nghiên cứu sản phẩm thì đồng nghiệp của cô đột nhiên ngắt lời và hỏi: “Làm việc này có ý nghĩa không?”

Cô vừa định giải thích thì đồng nghiệp của cô tiếp tục ngắt lời cô mà không ngẩng đầu lên: “Nhìn xem, vấn đề không phải là công việc của bạn, mà là vấn đề ở thái độ của bạn”.

Tình huống lúc đó khiến bạn tôi bất lực và khó chịu nên chỉ hỏi đồng nghiệp: “Bạn nói về phản hồi của khách hàng về sản phẩm nhé?”

Nhưng đồng nghiệp của cô ấy do dự rất lâu, không giải thích được nên đành tức giận ngậm miệng.

Ai cũng mong muốn được coi trọng, nhưng nếu luôn muốn nói nhanh sẽ tự tạo thêm tai họa cho mình.

Có thể nói, sự xấu đi của mọi mối quan hệ đều bắt đầu từ việc không thể giữ im lặng. Kể từ thời điểm bạn tùy ý ngắt lời đối phương, bạn đã vượt qua ranh giới và thiết lập sự xung đột. 

Nếu bạn khiến người khác xấu hổ và bất lực, người khác đương nhiên sẽ khiến bạn không thể lùi bước.

kongt
Đừng tùy tiện ngắt lời người khác, bạn sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp (nguồn: phunutoday)

2. Hãy kiềm chế cảm xúc của mình 

Khán giả đã theo dõi Goodbye Lover có lẽ sẽ ấn tượng sâu sắc về mối quan hệ giữa Trương Uyển Đình và Tống Ninh Phong. 

Rất nhiều lần, khi Tống Ninh Phong đang trò chuyện với bạn bè xung quanh, anh ấy sẽ bị Trương Uyển Đình cắt ngang bằng nhiều cách khác nhau.

Hoặc cô ấy sẽ đánh giá lời nói của anh ấy là lố bịch chỉ dựa trên một vài từ, hoặc cô sẽ tìm ra một sai sót nhỏ trong lời nói của anh ấy và chỉ trích anh ấy một cách gay gắt.

Trong một tập của chương trình, Trương Uyển Đình thậm chí còn ngắt lời Tống Ninh Phong bảy lần liên tiếp.

Tống Ninh Phong vốn muốn giải thích cùng bày tỏ lập trường của mình, nhưng tại đối phương liên tục áp lực, khiến anh thậm chí không có cơ hội nói ra.

Cuối cùng, Tống Ninh Phong mặc dù đè nén cảm xúc, nhưng mọi người đều có thể nhìn ra trong lòng anh vô cùng ngột ngạt cùng với sự bất đắc dĩ.

Những người khác có mặt tại hiện trường cũng chọn im lặng với vẻ mặt xấu hổ, chỉ có Trương Uyển Đình vẫn đang cố nói một mình. Cô hoàn toàn không biết rằng đáng lẽ ra sẽ có một cuộc trò chuyện vui vẻ, nhưng đã biến thành một thảm họa vì cô.

Sở dĩ một người thường xuyên ngắt lời người khác thường là do thói quen tự mình đánh giá mọi người xung quanh. Họ nghĩ rằng mình hiểu người khác nói gì, họ háo hức bày tỏ quan điểm của mình nhưng lại bỏ qua một sự thật: Lời nói ra mà không suy nghĩ rất dễ gây hiểu lầm và làm tổn thương lòng người.

Người xưa nói: “Quân tử dục nột ư ngôn, nhi mẫn ư hành”. Dịch nghĩa: Người quân tử gắng làm điều tốt đẹp cho người, không tác thành cái xấu, việc xấu cho người, cho đời còn kẻ tiểu nhân thì ngược lại

Có những lời không thích hợp để nói; có những tình huống không cần bạn phải nói thêm. Làm gián đoạn người khác không những là thiếu tôn trọng mà còn làm mất đi danh tiếng của bạn. 

Trong “Cuộc thi thơ Trung Hoa mùa 2”, thí sinh Trương Diễu Diễu dù giành chiến thắng nhưng không nhận được lời khen nào mà ngược lại còn gây ra nhiều tranh cãi.

Nguyên nhân là vì trong buổi thi, cô rất háo hức được thể hiện bản thân. Khi so tài với Vương Đình Đình, ngay khi đối thủ nói: “Không thể thức dậy đón bình minh mùa xuân, khắp nơi đều có thể nghe thấy tiếng chim hót”, cô lạnh lùng ngắt lời: “Tôi đã nói rồi mà!”

Khi đấu với Khương Văn, cô càng mất kiên nhẫn hơn khi đối thủ nói chậm, cô ngắt lời anh nhiều lần trước khi anh kịp nói xong.

Trên thực tế, kết quả cuộc thi có đúng hay sai và ban giám khảo sẽ tự đưa ra quyết định. Cô nhất quyết vội vàng cắt ngang nhưng cuối cùng chỉ có thể khiến người khác bật cười. 

Có câu nói rằng: Đằng sau mỗi sự miễn cưỡng không kịp thời, có một tấm lòng không thể giải quyết”.

Vì không thể kiềm chế được sự thiếu kiên nhẫn của mình nên chỉ có thể trút bỏ cảm xúc bằng cách liên tục ngắt lời người khác.

Nhưng lời nói ra như nước đã đổ đi, không thể lấy lại được. Nói nhiều sẽ mắc lỗi, tai họa sẽ từ miệng mà ra, sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra chuyện.

Nếu luôn coi mình là trung tâm, bạn không bao giờ có thể giành được sự công nhận và tin tưởng của người khác. 

cunhan
Biết lắng nghe người khác nói, bạn sẽ đạt được thành công trong cuộc sống (nguồn: cafef)

3. Không ngắt lời người khác là sự tu dưỡng cao của đời người 

Có một câu hỏi kinh điển trên Internet: “Làm thế nào để khiến người khác lắng nghe những gì bạn nói?”

Câu trả lời thực ra rất đơn giản. Nếu bạn kiên nhẫn đợi người khác nói xong, họ sẽ tự nhiên lắng nghe bạn.

Khi Đại Trương Vỹ làm người dẫn chương trình, anh ấy rất quan tâm đến việc làm sôi động bầu không khí và làm hài lòng khán giả bằng phong cách nói chuyện thông minh của mình.

Tuy nhiên, do nắm bắt quy mô kém nên anh thường vô tình làm gián đoạn bài phát biểu của khách và bị khán giả cho là thô lỗ, ham nói chuyện.

Trên thực tế, anh ấy có tính cách trầm lặng trong đời sống riêng tư và cố gắng hết sức để trở thành người nói nhiều trên sân khấu chỉ để có được chỗ đứng trong lĩnh vực dẫn chương trình.

Anh không những không đạt được mục tiêu mà còn tự chuốc lấy thất bại và cuối cùng rơi vào tình thế bị chỉ trích rất nhiều.

Dù vô cùng thất vọng nhưng cũng từ đó anh bắt đầu hiểu rằng để chứng tỏ bản thân, anh không thể chỉ dựa vào lời nói mà còn phải dựa vào việc trau dồi sự đồng cảm.

Sau đó, anh bắt đầu xem đi xem lại các chương trình do anh tổ chức ở nhà, suy ngẫm và tóm tắt những vấn đề còn tồn tại.

Mỗi lần lên sân khấu trở lại, anh ấy sẽ nhắc nhở bản thân phải kiềm chế, trả lời cuộc gọi đúng lúc và chú ý hợp tác với những người dẫn chương trình khác.

Sau khi thoát khỏi vị trí người dẫn chương trình thiếu kiên nhẫn, anh ngày càng trở nên điềm tĩnh hơn và cũng để nhiều người nhìn thấy tài năng của mình hơn.

Tôi rất đồng ý với câu nói này: “Chỉ khi biết lắng nghe người khác thì người ta mới nói được ý kiến ​​của mình tốt hơn”.

Học cách lắng nghe nhiều hơn và ngắt lời ít hơn luôn là cách nhanh nhất để duy trì các mối quan hệ và hoàn thiện bản thân.

Tiến sĩ Đới Hiểu Tuyết, người từng giảng dạy tại Đại học Harvard, đã ghi lại một phần cuộc đời của cô khiến tôi vô cùng cảm động. Con của một người họ hàng đang có ý định ra nước ngoài học thêm và nhờ cô giúp cậu liên lạc với “người nước ngoài” và rèn luyện lòng can đảm trước.

Một lần, hai đồng nghiệp người Mỹ của cô tình cờ đến thăm Trung Quốc và cô đã mời họ ăn tối với con của người họ hàng.

Trong bữa tối, đứa trẻ lúc đầu có chút sợ hãi người lạ, nhưng sau đó đối mặt với vợ chồng vị giáo sư thân thiện, dần dần quên đi sự lo lắng.

Tay trái cầm dao, tay phải cầm nĩa, anh càng nói càng vui vẻ và không ngừng nghỉ.

Sau đó, đứa trẻ không khỏi tò mò hỏi Đới Hiểu Tuyết: “Người nước ngoài có ngại ngùng không? Nếu không thì tại sao chỉ có mình tôi nói chuyện?”

Đới Hiểu Tuyết cười trả lời: “Bọn họ là giáo sư tâm lý học và triết học, giao tiếp là kỹ năng đặc biệt của họ, nhưng họ không muốn làm phiền cậu”.

Câu chuyện này chắc chắn chứng minh một sự thật: chờ người khác nói xong không chỉ là một hình thức tu dưỡng mà còn là một trạng thái tinh thần.

Có câu nói rằng: “Nước sâu tĩnh lặng, người khôn kiệm lời”, mọi giao tiếp tốt đẹp giữa con người với nhau không thể tách rời khỏi sự chân thành và trí tuệ trong việc lắng nghe.

Hãy loại bỏ sự kiêu ngạo cho rằng mình là đúng, hãy tôn trọng và hiểu cảm xúc của người khác càng nhiều càng tốt, đồng thời tìm kiếm điểm chung trong khi bảo lưu những khác biệt. Bạn sẽ thấy rằng khi bạn làm cho người khác cảm thấy thoải mái, bạn thực sự đang mang lại lợi ích cho cuộc sống của chính mình.

Định lý Goodman cho chúng ta biết: Không có sự im lặng thì không có sự giao tiếp tốt.

Những người có thói quen ngắt lời giống như bị giam cầm trong nhà tù của chính mình và không bao giờ có thể bước vào thế giới của người khác.

Hãy rèn luyện tính kiên nhẫn lắng nghe, cân nhắc lời nói và đừng bao giờ dễ dàng ngắt lời người khác.

Ngay cả khi có những ý kiến ​​khác nhau, bạn vẫn có thể suy ngẫm thay vì bác bỏ và sử dụng sự tôn trọng để giải quyết những khác biệt. Đây là mức độ trí tuệ cảm xúc cao nhất của một người.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !